Hải quan Quảng Ninh: Nỗ lực thúc đẩy xuất nhập khẩu qua địa bàn

Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, coi doanh nghiệp là đối tác là một trong những giải pháp để Hải quan Quảng Ninh thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu qua địa bàn.

hai quan quang ninh no luc thuc day xuat nhap khau qua dia ban

Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Qua thống kê của Cục Hải quan Quảng Ninh, giai đoạn 2015-2020, hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cơ bản tăng trưởng ổn định. Số lượng tờ khai tăng từ trên 55.000 tờ khai (năm 2015) lên gần 80.000 tờ khai (năm 2019), tăng 7,5%/năm. Kim ngạch XNK dao động từ 10 đến 15 tỷ USD/năm; có khoảng 1.100 đến trên 1.200 DN tham gia hoạt động XNK. Trong khi số lượng tờ khai và kim ngạch tăng trưởng ổn định thì số thu ngân sách có chiều hướng giảm do cắt giảm thuế quan, xăng dầu trong nước sản xuất thay thế NK, mặt hàng ô tô NK chuyển về địa bàn Hải Phòng.

Hoạt động XNK hàng hóa, xuất nhập cảnh phương tiện vận tải qua các cửa khẩu cảng biển gồm cảng Hòn Gai, cảng Cái Lân, cảng Cẩm Phả và cảng Vạn Gia chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động XNK, xuất nhập cảnh trên địa bàn. Theo đó, kim ngạch hàng hóa XNK chiếm khoảng 45%-60% tổng kim ngạch XNK trong toàn tỉnh, số tiền thuế thu nộp ngân sách hàng năm trung bình trên 9.000 tỷ đồng, chiếm trên 90% số thu nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn. Hàng hóa XNK chủ yếu là các mặt hàng lỏng, hàng rời truyền thống như xăng dầu, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu sản xuất dầu thực vật, than, sắt thép, dăm gỗ, xi măng, clanker…

Bên cạnh đó, hoạt động XNK qua các cửa khẩu đường bộ gồm cửa khẩu quốc tế Móng Cái; cửa khẩu chính Hoành Mô; cửa khẩu phụ Ka Long, Bắc Phong Sinh, lối mở Km3+4 và 11 điểm xuất hàng và địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu dọc tuyến biên giới được phân làm 2 nhóm hàng rõ rệt. Đó là, nhóm hàng hóa XNK phục vụ sản xuất, tiêu dùng cho thị trường trong nước và thị trường Trung Quốc, thực hiện qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cửa khẩu chính Hoành Mô, cửa khẩu Bắc Phong Sinh theo loại hình XNK như xuất kinh doanh, nhập kinh doanh, gia công, sản xuất xuất khẩu, đầu tư…). Cùng với đó, nhóm hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan tái xuất sang thị trường Trung Quốc, thực hiện chủ yếu qua các điểm xuất hàng biên giới, một phần qua cửa khẩu chính Hoành Mô, cửa khẩu Bắc Phong Sinh, cửa khẩu cảng Vạn Gia. Mặc dù không phát sinh nguồn thu ngân sách, hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan đã đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương biên giới, tạo công ăn việc làm, nộp lệ phí sử dụng cơ sở, hạ tầng kho bãi…

Tiếp tục ưu tiên giải quyết vướng mắc cho DN

Tại Hội nghị thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh (diễn ra cuối tuần qua), lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, nếu như trước đây, cơ quan Hải quan ngồi chờ DN hỏi, nêu vướng mắc để trả lời thì nay, cơ quan Hải quan chủ động đến với DN, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của DN. Mọi vấn đề vướng mắc của DN được ưu tiên giải quyết nhanh nhất, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ cùng DN đến các cơ quan chức năng để giải quyết đến cùng. Hoạt động khai báo hải quan được thực hiện mọi lúc mọi nơi; việc thông quan, khai báo nộp thuế điện tử được thực hiện 24/7, công tác quản lý của Hải quan được điện tử hóa, giảm thiểu việc tiếp xúc của công chức Hải quan với DN, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Đại diện Công ty Xăng dầu B12 cho biết, Công ty Xăng dầu B12 được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ủy quyền, giao nhiệm vụ đại diện cho Tập đoàn làm thủ tục XNK, tái xuất xăng dầu tại Hải quan Quảng Ninh. Từ đầu năm đến nay, DN đã thực hiện làm thủ tục khoảng 512.000 tấn xăng dầu các loại, nộp ngân sách trên 1.960 tỷ đồng. Dự kiến, nửa cuối năm 2020, DN sẽ làm thủ tục khoảng 500.000 tấn xăng dầu. Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, doanh nghiệp nhận được hướng dẫn tận tình của cán bộ, công chức Hải quan. Mặt khác, chi cục đã tạo điều kiện thuận lợi để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh của DN.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Công ty ô tô Hoa Mai (trụ sở tại Hải Phòng) cho biết, DN chuyên sản xuất, lắp ráp ô tô đã có thời gian dài làm thủ tục tại Cục Hải quan Quảng Ninh. Hoạt động nhập khẩu linh phụ kiện chủ yếu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái, với khoảng 200-300 container/tháng. Trong quá trình khai báo hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, cơ quan Hải quan đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào khai báo hải quan điện tử. Nhờ đó, mọi thủ tục hải quan diễn ra minh bạch, chính xác, góp phần thông quan hàng hóa nhanh chóng, giúp DN giảm chi phí, giảm thời gian.

Quang Hùng

Email us

Zalo

84909006432